วิชาอาเซียนศึกษา ระดับปวช.1
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาประวัติความเป็นมา
พัฒนาการประชาคมอาเซียน กลไกอาเซียน กฎบัตรอาเซียน วิสัยทัศน์ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย
โครงสร้าง ภาพรวม ที่มาคำศัพท์ และที่มาของAFTA เขตการค้าเสรีและสภาพเศรษฐกิจพื้นฐานประชาคมอาเซียนและเหตุผล
องค์ประกอบของประเทศร่วมเจรจา ที่มีผลกระทบต่อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและประเทศไทย
มาตรฐานรายวิชา
ใช้กระบวนการกลุ่ม กระบวนการทำงาน กระบวนการพัฒนาค่านิยม กระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด กระบวนการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่าง
ๆ โดยใช้สื่อเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดค่านิยม ตระหนัก
เจตนคติในการเป็นสมาชิกที่ดี การเข้ามามีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาซียน
รู้แนวโน้มทิศทางการเปลี่ยนแปลงทางประชาสังคมวัฒนธรรม
ปรับตนในการเป็นพลเมืองที่ดีภายใต้กฎบัตรของอาเซียนสามารถดำรงชีวิตในยุคโลกาภิวัตน์ได้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.มีความรู้เข้าใจประวัติความเป็นมา ความสำคัญ
วิวัฒนาการ ของกลุ่มอาเซียนสู่การพัฒนาเป็นประชาคมอาเซียน
2. มีความรู้เข้าใจกลไกอาเซียน
กฎบัตรอาเซียน คำอภิธานศัพท์ ของอาเซียนสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง
3. มีความรู้เข้าใจ วิเคราะห์การดำเนินงานของประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (ASEAN Political and Security Community- APSC) เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนอยู่อย่างสันติสุข
แก้ไขปัญหาภายในภูมิภาคโดยสันติวิธี และยึดมั่นในหลักความมั่นคงรอบด้าน
4. มีความรู้เข้าใจ วิเคราะห์การดำเนินงานของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community-AEC) เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนมีความมั่นคง
มั่งคั่ง และสามารถแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ ได้
5. มีความรู้เข้าใจ วิเคราะห์การดำเนินงานประชาสังคมและวัฒนธรรม (ASEAN Socio-Cultural Community-ASCC) เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนอยู่ร่วมกันในสังคมที่เอื้ออาทร
ประชากรมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดี ได้รับการพัฒนาในทุกด้านและมีความมั่นคงทางสังคม (social security)
6. มีความรู้เข้าใจ ความเป็นมาเขตการค้าเสรีอาเซียนและ หลักการ
เหตุผลของประเทศคู่เจรจาในความสัมพันธ์ที่ดีต่อกลุ่มอาเซียน
7. มีความรู้เข้าใจ
ตระหนัก ต่อการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบสามารถปรับตนเองดำรงชีวิตอยู่ในสังคมไทย
ประชาคมอาเซียน และสังคมโลกได้อย่างมีความสุข
โครงการสอน
สัปดาห์ |
เนื้อหาหลัก/เนื้อหาย่อย |
จำนวนคาบ
|
หมายเหตุ
|
|
ท
|
ป
|
|||
1
|
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาเซียน
|
1
|
||
2
|
กำเนิดอาเซียน
|
1
|
||
3
|
ความสำคัญของอาเซียน
|
1
|
||
4
|
ความร่วมมือกันของอาเซียน
|
1
|
||
5
|
ประเทศลาว
|
1
|
||
6
|
ประเทศกัมพูชา
|
1
|
||
7
|
ประเทศมาเลเซีย
|
1
|
||
8
|
ประเทศบรูไน
|
1
|
||
9
|
ประเทศสิงค์โป
|
1
|
||
10
|
ประเทศเวียดนาม
|
1
|
||
11
|
ประเทศอินโดนีเซีย
|
1
|
||
12
|
ประเทศฟิลิปปินส์
|
1
|
||
13
|
ประเทศพม่า
|
1
|
||
14
|
ประเทศไทย
|
1
|
||
15
|
ความรู้เรื่อง AEC
|
1
|
||
16
|
ประโยชน์จากการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซีย
|
1
|
||
17
|
เขตการค้าเสรีอาเซียน
|
1
|
||
18
|
นำเสนอ
|
30 คะแนน
|
||
รวม |
18
|
การประเมินผลรายวิชา
1. การแบ่งหน่วยการเรียน
เนื้อหาหลัก 17 หน่วย
|
เนื้อหาย่อย หน่วย
|
2. อัตราส่วนคะแนน
อัตราส่วนคะแนนเก็บระหว่างภาค : คะแนนสอบปลายภาค
|
70 : 30 คะแนน
|
3. คะแนนตลอดภาคเรียนแบ่งเก็บ ดังนี้
รายละเอียด
|
คะแนน
|
หมายเหตุ
|
3.1 คะแนนรายจุดประสงค์/งานที่มอบหมาย
|
50 คะแนน
|
-
|
3.2 คะแนนสอบกลางภาคเรียน
|
- คะแนน
|
ไม่สอบแก้ตัว
|
3.3 คะแนนจิตพิสัย
|
20
คะแนน
|
-
|
3.4 คะแนนนำเสนอ
|
30 คะแนน
|
-
|
4. แผนการประเมินผลการเรียน มีดังนี้
4.1
หน่วยการเรียนที่เก็บคะแนนรายจุดประสงค์
ได้แก่ หน่วยการเรียนที่ 1-17
|
4.2 หน่วยการเรียนที่สอบเก็บคะแนนกลางภาค ได้แก่ หน่วยการเรียนที่ -
|
4.3 หน่วยการเรียนที่สอบเก็บคะแนนปลายภาค ได้แก่ หน่วยการเรียนที่ 1-17
|
4.4 จุดประสงค์ด้านจิตพิสัยที่ประเมิน
|
4.4.1
ครูผู้สอน20 คะแนน ประกอบด้วย
เวลาเรียน 7 คะแนน
ความพร้อม 6 คะแนน
พฤติกรรมการเรียน 7 คะแนน
|
5.
เกณฑ์ผ่าน
5.1 มีเวลาเข้าห้องเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนตามโครงสร้างหลักสูตร
|
5.2
มีคะแนนเก็บจากจุดประสงค์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนรวม
|
5.3
รายจุดประสงค์ใดไม่ผ่านร้อยละ 50 ให้ซ่อมได้ไม่เกิน 2
ครั้ง
|
5.4
ผลรวมของคะแนนทั้งหมดต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของคะแนนรวม
|
6.
เกณฑ์ค่าระดับคะแนน
ผลการเรียน ผ
|
ได้คะแนน 80-100 คะแนน
|
ผลการเรียน ผ
|
ได้คะแนน 75-79 คะแนน
|
ผลการเรียน ผ
|
ได้คะแนน 70-74 คะแนน
|
ผลการเรียน ผ
|
ได้คะแนน 65-69 คะแนน
|
ผลการเรียน ผ
|
ได้คะแนน 60-64 คะแนน
|
ผลการเรียน ผ
|
ได้คะแนน 55-59 คะแนน
|
ผลการเรียน ผ
|
ได้คะแนน 50-54 คะแนน
|
ผลการเรียน มผ
|
ได้คะแนน 0-49 คะแนน
|
ปวช.1
|
เอกสารประกอบการเรียน ค้นคว้าเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น